March 30, 2024

สวัสดิการรัฐ ดีมากๆ แล้วประเทศจะดีจริงหรือ ถูกหยิบยกเอ่ยขึ้นได้ฟังเสมอเมื่อมีการสนทนา

สวัสดิการรัฐ

สวัสดิการรัฐ ของไทยทำไมไม่ดีเท่ากับประเทศอื่น ประโยชน์ดังกล่าวมักถูกเอ่ยขึ้นให้เราได้ยินได้ฟังเสมอเมื่อมีการนั่งประชุมพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลไทย และก็มักจะถูกหยิบยกเอาไปเปรียบเทียบกับระบบสวัสดิการหรือแม้แต่ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ของต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่ากรรมก็จะไปตกกับรัฐบาลที่ทำหน้าที่บริหารประเทศอยู่ในขณะนั้น หากแต่การที่รัฐจะต้องนำภาษีประชาชนมาประมาณพัฒนาสวัสดิการของรัฐให้ดีมากๆเพียงอย่างเดียว จะทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวไกลยิ่งขึ้นนั้นจริงหรือ สิ่งเหล่านั้นอาจจะดูตัวอย่างให้เห็นชัดๆที่ประเทศเวเนซุเอลา

สวัสดิการรัฐ 1

สวัสดิการรัฐ ที่ทุกคนเรียกร้องให้ได้รับบริการกันอย่างเท่าเทียมกันทุกภาคส่วน

เวเนซุเอลาเป็นอีกหนึ่งประเทศซึ่งตั้งอยู่ในชายฝั่งทะเลเหนือของทวีปอเมริกาใต้  มีพื้นที่ทางทะเลติดกับทะเลแคริบเบียน ซึ่งแต่เดิมได้ชื่อว่าเป็นประเทศแห่งสาวงาม เพราะมีนางงามจากเวเนซุเอลาได้ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์สบ่อยครั้งกว่าใครเพื่อน อีกทั้งก็รู้จักกันในฐานะประเทศผู้มีบ่อน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก หากแต่ใครจะคิดว่าเพราะธุรกิจน้ำมันของเวเนซุเอลาเฟื่องฟูในอดีต ฮูโก ชาเวซ ผู้ซึ่งเริ่มต้นใช้นโยบายการทุ่มเงินพัฒนาไปยังสวัสดิการรัฐจะกลายมาเป็นปัญหากับประเทศพวกเขาในทุกวันนี้

สวัสดิการรัฐ-สวัสดิการรัฐ ที่ทุกคนเรียกร้อง 2

โดยปัญหาของประเทศเวเนซุเอลามันเริ่มขึ้นจากอดีตประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ มาจนถึงประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่าง นิโคลัส มาดูโร ที่เน้นนโยบายการพัฒนาปรับปรุง และยกระดับสวัสดิการแห่งรัฐเป็นอย่างมาก หากแต่ในความเป็นจริงแล้ว มันมากจนเกินไป พวกเขาไม่สนับสนุนและพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะทางด้านการเกษตรที่พวกเขาเคยมี แต่กลับนำเงินที่ได้จากธุรกิจน้ำมันเอามาใช้อัดฉีดลงสู่ภาคประชาชนไม่ว่าจะเป็นการจัดทำสวัสดิการรัฐทางการแพทย์ การศึกษา ขนส่งคมนาคมต่างๆ ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสวัสดิการรัฐที่ผู้คนได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน

แน่นอนการมี สวัสดิการรัฐ ที่ดียังคงเป็นสิ่งจำเป็น

แต่แล้วความจริงก็เริ่มส่งผลถึงสภาพเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา เพราะพวกเขาใช้การนำเข้าเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆเป็นหลัก และผลกำไรจากการค้าน้ำมันที่ได้มากมายมหาศาลมาใช้ในการลดราคาสินค้าต่างๆที่นำเข้ามาให้ต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้สินค้าไม่สะท้อนถึงราคาการนำเข้าที่มันควรจะเป็น เพราะได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐ จนสุดท้ายธุรกิจของเวเนซุเอลาก็เกิดฟองสบู่แตก พวกเขามุ่งเน้นพัฒนาแต่สวัสดิการรัฐแต่ไม่ได้นำเงินไปพัฒนาทั้งภาคเกษตรกรรม เครื่องอุปโภค บริโภค ภายในประเทศ รวมทั้งเทคโนโลยีการขุดเจาะน้ำมันของตนเองก็เริ่มล้าหลังไม่มีการบำรุงรักษารวมทั้งปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ ทำให้เมื่อประเทศขายน้ำมันออกไปไม่ทัน ก็ไม่มีเงินจะมาพยุงสวัสดิการรัฐต่างๆที่เคยมี สินค้าที่เคยอุดหนุนราคาให้ถูกก็แพงขึ้นตามความเป็นจริง ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในประเทศ จนถึงปัจจุบันนี้ความอดอยากมาจากประเทศเวเนซุเอลานับล้านคนเข้าไปแล้ว

สวัสดิการรัฐ -การบำรุงรักษา

แน่นอนการมีสวัสดิการรัฐที่ดียังคงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ผู้เขียนมองว่ามันต้องเหมาะสมทั้งสภาพสังคม และสภาพทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศด้วย ในประเทศแถบยุโรปที่มีสวัสดิการรัฐอันยอดเยี่ยมย่อมต้องจัดเก็บเงินภาษีจากประชาชนแพงมหาศาลเป็นจำนวนมาก หากแต่สภาพสังคมในประเทศไทยกลับมองว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ภาครัฐบาลขึ้นภาษี จะเป็นการซ้ำเติมเราแก่ประชาชนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นว่ารัฐบาลทุกสมัยจำเป็นจะต้องกู้เงินมาลงทุน เพราะจะไม่ทำสวัสดิการให้ดีมากยิ่งขึ้น ประชาชนก็จะว่า ว่าไม่ทำอะไร แต่หากจะทำลงไปก็ต้องหาแหล่งเงินทุนมาเพิ่มซึ่งเป็นปัญหาการกู้ยืมเงินที่ถูกโจมตีมาแทบทุกรัฐบาลอีก วิธีที่ดีที่สุดที่ผู้เขียนมองนั้นก็คือก้าวไปทีละก้าวลงทุนในภาคพื้นฐานอย่างมั่นคง และจำเป็น

สวัสดิการรัฐ ภาคการเกษตร

โดยเฉพาะภาคการเกษตร และในทางกลับกันประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตนให้เหมาะสมด้วย ไม่ใช่การใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายแล้วร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลตลอด บ่อยครั้งหากคุณยอมรับความจริงได้ ก็จะเห็นเลยว่าหลายโครงการที่ส่งเงินเป็นเงินช่วยเหลือค่าการเกษตรไปเช่นกองทุนต่างๆ หรือเงินทุนกู้ของชาวเกษตร การที่ประชาชนผู้ได้รับเงินจะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจทางการเกษตรหรือธุรกิจต่างๆ แต่นำเงินไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้ลูกหลานขับขี่เล่น ซื้อทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และสิ่งของต่างๆที่ตนเองต้องการ มันจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ภาครัฐจะสามารถสนับสนุนสิ่งต่างๆไปได้เสียหมดหากว่าประชาชนไม่ขยับตัวต่อสู้ดิ้นรนเอง สวัสดิการรัฐจะดีได้ประชาชนทุกคนต้องร่วมใจกันพัฒนา

กดติดตามเว็บไซต์ อาชีพอิสระ
ช่าวสารอาชีพดี ๆ ที่น่าสนใจ เรียนรู้สวัสดิการของ อาชีพรับราชการ ความมั่นคงในสายอาชีพ