March 30, 2024

จริงหรือไม่ที่ อาชีพนักเขียน จะตกงานในยุคดิจิทัล ที่คนยุคใหม่ไม่ค่อยอ่านหนังสือกันแล้ว

อาชีพนักเขียน

                สิ่งที่หลายคนติดภาพจำเกี่ยวกับ อาชีพนักเขียน ก็คือ นี่เป็นอาชีพที่ใช้ความสามารถเกี่ยวกับทักษะภาษาและจินตนาการ เพื่อเขียนหนังสือของตัวเอง เขียนนิยาย และเป็นโกสต์ไรตเตอร์ให้กับคนดัง พอนึกถึงนักเขียนจึงพาลคิดต่อไปอีกว่า คนยุคใหม่ไม่ค่อยอ่านหนังสือกันแล้ว แม้จะมีกลุ่มคนที่หลงใหลในการซื้อหนังสือเป็นเล่มอยู่ แต่คาดว่ามันคงจะลดจำนวนลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป เท่ากับว่าอาชีพนี้จะหมดความสำคัญลงในไม่ช้า

อาชีพนักเขียน

ศิลปะการใช้ภาษาของ อาชีพนักเขียน นั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

                แต่ความจริงแล้วทักษะด้านการเขียนและศิลปะการใช้ภาษาของอาชีพนักเขียนนั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย และไม่มีวันตายไปเหมือนหลายๆ อาชีพแน่นอน เพียงแค่คนทำงานต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยเท่านั้น คนสมัยใหม่ไม่ได้อ่านน้อยลง แต่เขาย้ายไปอ่านบนอุปกรณ์ที่สะดวกมากกว่า เช่น สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต เป็นต้น ผู้เชียนก็แค่ย้ายตัวเองไปอยู่บนแพลทฟอร์มที่เขาอ่านกัน

ศิลปะการใช้ภาษาของ อาชีพนักเขียน

                ขณะที่วงการหนังสือจะซบเซาลง สำนักพิมพ์หลายแห่งปิดตัวไปอย่างถาวร อาชีพนักเขียนกลับพลิกสถานการณ์ให้ตัวเองกลับมารุ่งโรจน์ และสร้างรายได้มากกว่าตอนมีสำนักพิมพ์คอยตีพิมพ์หนังสือให้อีกต่างหาก ตัวอย่างที่น่าสนใจมากก็คือ การทำ E-book ตามแนวทางที่ถนัด ข้อดีอย่างแรกคือ ไม่ต้องทำตามคำสั่งของใคร และไม่ต้องสนใจว่าตลาดต้องการอะไรอีกแล้ว แค่เขียนในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ พร้อมจะนำเสนออย่างมีเอกลักษณ์ เดี๋ยวจะมีกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายวิ่งเข้ามาหาเอง ยอดรายได้จะมาจากการดาวน์โหลด และการซื้อรูปเล่มแบบสั่งจองล่วงหน้า

อาชีพนักเขียน-ทักษะภาษาและจินตนาการ

                หรือถ้านักเขียนคนไหนเบื่อการทำเล่มแล้ว ก็จะหันไปประกอบอาชีพนักเขียนที่เป็นสไตล์บล็อกเกอร์แทน เนื้องานก็คือการเขียนเรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญ หรืออยากแบ่งปันให้คนอื่น ผ่านทางบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัว ทำอย่างนี้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เมื่อมีคนเข้าถึงมากพอ ก็จะติดโฆษณารับรายได้หรือ จะขายสินค้าของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาภายในบล็อกก็ได้ เห็นแบบนี้ใครจะกล้าว่านี่เป็นอาชีพที่กำลังจะจบสิ้นได้อีก

ฝากกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม และข่าวสารอื่น ๆ อาชีพเสริม ทำที่บ้านได้หลังเลิกงาน